Top
swiss watches replica rolex watches polo ralph lauren outlet

Hướng dẫn điều trị trẻ tăng động giảm chú ý trong độ tuổi đi học

Liệu pháp hành vi giới thiệu một tập hợp những can thiệp chuyên biệt (khác nhau) có cùng chung mục tiêu là điều chỉnh kích thích vật lý và kích thích xã hội từ môi trường nhằm sửa đổi hành vi.

Cùng với liệu pháp hành vi, hầu hết các nhà lâm sàng, bố mẹ, và trường học cùng nhau làm thay đổi nhiều môi trường ở nhà và ở trường, bao gồm sự kết cấu cao hơn, chú ý cao hơn, và hạn chế những gì gây sao nhãng. Những môi trường can thiệp như vậy không cần phải trải qua sự đánh giá hiệu quả kỹ càng, nhưng hầu hết các kế hoạch điêu trị đều bao bao gồm chúng.
Liệu pháp hành vi cung cấp cho cha mẹ và giáo viên những kỹ thuật chuyên biệt để tăng cường hành vi của trẻ. Liệu pháp hành vi bao gồm cung cấp phần thưởng để củng cố hành vi được mong đợi (Ví dụ: Sự củng cố tích cực) hay hậu quả khi chệch hướng so với mong đợi (Ví dụ :Như trừng phạt).

Việc lặp đi lặp lại phần thưởng và hậu quả dần dần định hình cho hành vi. Mặc dù liệu pháp hành vi có một tập hợp nguyên tắc, nhưng nó bao gồm những kỹ thuật khác nhau với nhiều chiến lược thường xuyên kết hợp với một chương trình toàn diện.

Liệu pháp hành vi nên thay đổi theo những can thiệp tâm lý trực tiếp với trẻ và được thiết kế nhằm thay đổi tình trạng cảm xúc của trẻ (Ví dụ: Liệu pháp trò chơi) hay những mẫu tư duy suy nghĩ (Ví dụ :Liệu pháp nhận thức hay liệu pháp nhận thức- Hành vi). Mặc dù những sự can thiệp tâm lý này có sự hấp dẫn lớn về trực giác, chúng vẫn ít được chứng minh bằng tài liệu về hiệu quả trong điều trị trẻ ADHD,và giành được trong các môi trường điều trị thường chuyển đến lớp học hay ở nhà. Trái ngược với điều đó, việc tập huấn cha mẹ liệu pháp hành vi và can thiệp hành vi trong lớp học tạo ra những thay đổi thành công hành vi của trẻ ADHD.

Bảng các kỹ thuật hành vi hiệu quả cho trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý

Kỹ thuật Mô tả Ví dụ
Củng cố tích cực

 

Cung cấp phần thưởng hoặc quyền lợi phụ thuộc vào sự thể hiện của trẻ Trẻ hoàn  thành một nhiệm vụ và được phép chơi trên máy tính.
Thời gian tách biệt Tước bỏ cơ hội có được củng cố tích cực bởi những thể hiện không mong muốn hay vấn đề hành vi. Trẻ đánh em một cách xung động và được yêu cầu phải ngồi 5 phút trong góc phòng.
Trả giá hành vi Rút lại các phần thưởng hay quyền lợi bởi những sự thể hiện không mong muốn hay vấn đề hành vi Trẻ sẽ không được quyền lợi gì đó nữa nếu không hoàn thành bài tập về nhà.
Thưởng quy đổi Bao gồm củng cố tích cực và trả giá hành vi. Trẻ giành được phần thưởng và những quyền lợi khi thể hiện những hành vi được mong chờ và bỏ lỡ phần thưởng và quyền lợi nếu với những hành vi không được mong đợi. Trẻ giành được sao cho việc hoàn thành các nhiệm vụ và mất sao nếu tự tiện rời khỏi chỗ ngồi. Vào cuối tuần, tổng số sao sẽ được đổi lấy một chiến lợi phẩm.

Những chứng minh cho hiệu quả của liệu pháp hành vi ở trẻ ADHD có thể thấy ở nhiều nghiên cứu khác nhau. Sự đa dạng của các thang đo kết quả cấu thành phép phân tích sau của hiệu quả của liệu pháp hành vi đơn lẻ hay hiệu quả của liệu pháp hành vi trong sự kết hợp với thuốc là rất khó khăn. Loại trừ sai lầm từ người nghiên cứu, một cách tình cờ, thử nghiệm với việc dùng thuốc vờ, cũng bởi vì khó khăn khi quản lý các nghiệm thể và người tham gia không biết là trẻ đang dùng thuốc thật hay thuốc vờ. Cũng vậy những nghiên cứu dựa trên cơ sở bằng chứng thuốc thông thường cũng gợi lên những nghiên cứu để xem xét. Các phương pháp thực nghiệm được lựa chọn, như kế hoạch một chủ đề nghiêm ngặt, được sử dụng một cách thường xuyên ở các tài liệu tâm lý. Các nghiên cứu so sánh hành vi của trẻ trong những giai đoạn có và không có can thiệp hành vi nhằm tìm hiệu quả của liệu pháp hành vi , dù sao liệu pháp hành vi đã được chứng minh hiệu quả chỉ khi nó được duy trì một cách đầy đủ.

Nhiều nghiên cứu đơn lẻ chỉ ra hiệu quả tích cực của liệu pháp hành vi thêm vào cho điều trị thuốc. Hầu hết các nghiên cứu so sánh liệu pháp hành vi với dùng thuốc đơn thuần chỉ ra mức hiệu quả cao hơn của thuốc so với liệu pháp hành vi. Khi so sánh liệu pháp hành vi với thuốc, hiệu quả của sự kết hợp có thể không được chứng minh cao hơn chỉ dùng thuốc cho những triệu chứng nòng cốt của ADHD . Các nghiên cứu của MTA đã tìm ra rằng kết hợp điều trị (thuốc và liệu pháp hành vi) so sánh với chỉ dùng thuốc đơn lẻ, làm tăng cường điểm ở những thang đo học tập, thang đo hành vi và một số triệu chứng đặc hiệu của ADHD (mặc dù không phải là toàn bộ thang đo triệu chứng ADHD). Mặc dù các xu hướng là phù hợp, một vài dấu hiệu thống kê.

Phụ huynh và giáo viên có dấu hiệu hài lòng hơn với kế hoạch điều trị kết hợp

Nguồn

http://hotrotamly.com/tintuc/100/32/Huong-dan-dieu-tri-tre-tang-dong-giam-chu-y-trong-do-tuoi-di-hoc.html

Bài viết liên quan:

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

  • Các cô giáo ở lớp đã tổ chức sinh nhật cho các con trong tháng 11. Một bữa tiệc sinh nhật rất vui và ấm áp bên các bạn các con sẽ còn nhớ mãi:...

  • Sáng ngày 28/10 trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã tổ chức cho các bạn lớp Giáo dục đặc biệt đi tham quan ngoại khóa trang trại Giáo dục Erahouse cơ sở 2 tại quận...