Top

Hỗ trợ việc học cho trẻ tại các trường chuyên biệt và tiểu học như thế nào?

Việc học trong trường học diễn ra dưới nhiều hoàn cảnh khác nhau. Các bài học ở trường được tổ chức, sắp xếp để học sinh có thể học theo cách mang tính cá nhân và chính thống hơn. Điều quan trọng là giáo viên và ban quản lí nhà trường phải đảm bảo những điều kiện học tập tốt nhất trong điều kiện cho phép cho tất cả học sinh, để các em có thể học một cách có nghĩa và làm cho việc học của các em đạt kết quả trong sự thay đổi và phát triển mang tính cá nhân. Mục tiêu của việc học ở trường là giúp học sinh khả năng trở thành những công dân có chính kiến và tận tâm.

Tuy nhiên, học là một quá trình khó khăn và mang tính thách thức. Ban quản lí nhà trường và các giáo viên phải nhận thức được những mặt nào hỗ trợ việc học và thiết lập những điều kiện học tập hỗ trợ trong trường học và lớp học.

Những khía cạnh hỗ trợ việc học đó là:

  • Tình cảm: Học là một hoạt động mang tính tình cảm cao. Giáo viên phải hành động như một tấm gương cho học sinh. Những kinh nghiệm mang tính tích cực, kết hợp với việc hỗ trợ trong quá trình học, tạo ra một không khí thân thiện trong lớp học, chấp nhận các cách thức học khác nhau, xem những lỗi sai như là một khả năng để hiểu và phân tích việc học của học sinh, việc chấp nhận mỗi người là ai của cả giáo viên và học sinh…tất cả sẽ góp phần tạo nên sự thành công của giờ học.
  • Những lí do và sáng kiến mang tính cá nhân: Việc học có sự thành công và ổn định nhất nếu nó có ý nghĩa và có mục đích cho chính người học. Điều quan trọng là người học có thể xác định được họ muốm là gì và làm như thế nào. Do đó, mối quan tâm và những nhu cầu của học sinh nên đóng vai trò trung tâm trong giáo án giảng dạy. Học sinh phải lĩnh hội và thử nghiệm toán, đọc và viết cũng như những chủ đề khác nhau trong một bối cảnh có ý nghĩa và có sự liên quan đến cuộc sống hàng ngày và tương lai của trẻ. Ngoài ra học sinh cần có khả năng suy nghĩ khám phá và nói lên lí do học tập và cách thức học tập của mình.
  • Tập thể những người học hỗ trợ lẫn nhau: Giáo viên và học sinh hình thành một tập thể những người học hỗ trợ lẫn nhau và cùng trao đổi về những hiểu biết của mình. Sự hiểu biết được thúc đẩy thông qua sự thảo luận và hợp tác. Học sinh được khuyến khích để giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề và chia sẻ các kiến thức kĩ năng của mình. Trẻ gặp gỡ trong vòng tròn hay các nhóm nhỏ một cách đều đặn để thảo luận về các hoạt động hóc tập của mình. Học sinh được mời gọi, khuyến khích để diễn tả những quan điển ý kiến của chính mình và lắng nghe quan điểm ý kiến của những người khác.
  • Học bằng cách thực hiện: Mọi người chỉ có thể học bằng cách chủ động thực hiện, sử dụng tay và chân của mình hay trí óc và suy nghĩ của mình. Học sinh cần tự thực hiện một hoạt động hay thử nghiệm một nội dung chứ không phải chỉ lắng nghe giáo viên trình bày. Một hoạt động có thể là hoạt động bên ngoài (làm một cái gì đó) hay hoạt động bên trong (suy nghĩ, phản hồi và thảo luận một câu hỏi). Thông qua việc thực hiện hành động, học sinh có được những hiểu biết, hiểu chu trình, nội dung và hình thành nên quan điểm của chính bản thân.
  • Học bằng tất cả giác quan: Khi chúng ta học, bộ não tiếp nhận thông tin qua các giác quan khác nhau. Một cách có ý thức hay không ý thức chúng ta xếp những thông tin khác nhau lại với nhau để hình thành sự hiểu biết sâu rộng về một ý tưởng, một câu hỏi hay một chủ đề. Học bằng tất cả các giác quan giúp học sinh trải qua những ấn tượng mang tính ổn định và lâu dài hơn là các hoạt động học tập dựa vào việc lắng nghe giáo viên và chép từ bảng.
  • Khơi dậy những kiến thức nền tảng: Học sinh không phải là những bình chứa trống rỗng để giáo viên có thể rót thông tin và kiến thức vào. Mỗi học sinh bước vào trường học với những kinh nghiệm và kiến thức nhất định, mỗi em đều đã biết về một cái gì đó. Những kinh nghiệm và kiến thức trước đây của học sinh tạo thành cơ sở để các em tiến xa hơn. Những kiến thức nền tảng của các em xác định các em sẽ học gì và học như thế nào. Do đó, giáo viên phải nhận thức được những kiến thức nền tảng của học sinh.
  • Sự lặp lại và cách áp dụng: Mọi người học thông qua sự nhắc lại. Sự lặp lại là cần thiết cho việc học để kiế thức trở nên ổn định và có thể nhớ lại được. Ví dụ, nói (ra hiệu) về các hoạt động đã làm, nhắc lại các bài đã học. Điều cần thiết là giáo viên đưa ra các hoạt động và giáo cụ để học sinh thực hành kiến thức và kĩ năng một cách sáng tạo và đa dạng, cho phép chuyển tải, ứng dụng kiến thức cũng như khơi dạy nhiều cách thức học tập.

 

Bài viết liên quan:

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

  • Các cô giáo ở lớp đã tổ chức sinh nhật cho các con trong tháng 11. Một bữa tiệc sinh nhật rất vui và ấm áp bên các bạn các con sẽ còn nhớ mãi:...

  • Sáng ngày 28/10 trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã tổ chức cho các bạn lớp Giáo dục đặc biệt đi tham quan ngoại khóa trang trại Giáo dục Erahouse cơ sở 2 tại quận...