-
Trẻ sinh ra từ cha mẹ lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ
Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ có thể liên quan đến độ tuổi của cha mẹ. Tự kỷ là...
-
4 tuổi chưa biết nói, có phải chậm phát triển?
Cháu tôi 4 tuổi, nhưng tới nay chưa biết nói chuyện, chỉ lâu lâu gọi “ba”,”năm” và “mun”. Nhưng cháu đều hiểu biết lời mình nói và làm theo. Vậy...
Giới thiệu chung
Hiện nay, vấn đề chăm sóc tâm lý cho trẻ em ngày càng trở nên cần thiết vì hơn ai hết, chúng ta thấy rõ mối nguy hiểm ngày càng hiển hiện. Thấu hiểu được điều đó, với gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường tiểu học Tô Hiến Thành mở Trung tâm Giáo dục đặc biệt Tô Hiến Thành.
Những năm gần đây, trường Tiểu Học Tô Hiến Thành đón nhận nhiều trẻ có vấn đề về tâm lý. Các em đã gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia tiểu học hòa nhập như: khối lượng kiến thức lớn, phương pháp tiếp cận và phương pháp dạy học chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của các em. Tất cả những điều đó đã thôi thúc nhà trường mở trung tâm giáo dục đặc biệt và hỗ trợ tâm lý để các con được phát triển và học tập đúng chương trình GDPT quốc gia.
Cơ hội hòa nhập cao
Trung tâm Giáo dục đặc biệt Tô Hiến Thành trực thuộc trường Tiểu Học Tô Hiến Thành số 39, ngõ 487 Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, HN. Năm học 2014-2015 trung tâm chính thức đi vào hoạt động với nguyên tắc an toàn – hiệu quả – chất lượng – trách nhiệm – thân thiện – tin cậy – bền vững – đạo đức nghề nghiệp.
Học sinh vào học sẽ học hoàn toàn tại trung tâm giáo dục đặc biệt, tuy nhiên trong quá trình dạy các cô giáo chuyên biệt sẽ dạy đúng chương trình GDPT cho các con.

Học sinh vừa được can thiệp, vừa được cô giáo dạy kèm kiến thức tiểu học.
Và chương trình tích hợp
Trẻ có nhu cầu đặc biệt cần được hỗ trợ tích cực trên mọi bình diện cả về thể chất và tâm lý, xúc cảm, tình cảm, hành vi, nhận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tương tác và duy trì các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là kĩ năng sống. Do đó, các hướng tiếp cận và phương pháp dạy học là vô cùng quan trọng đối với trẻ. Mọi trẻ đều có thể học nếu chúng ta thiết kế được chương trình can thiệp phù hợp với trẻ.
Thực tế, trong nhiều trường học của Việt Nam, phương pháp dạy học thường rất đơn điệu, khó gây được sự chú ý của học sinh và ít khuyến khích sự sáng tạo của các em. Còn ở các nước phương Tây, trường học giống như một lễ hội cho các em học sinh tiểu học và mầm non. Xuất phát từ việc tôn trọng quyền tự quyết định của các em và tiến tới hòa nhập cộng đồng, trung tâm đã nghiên cứu và mang đến cho trẻ một mô hình học tích hợp lấy học sinh làm trung tâm đó là trò chơi có sự kết hợp với các phương pháp dạy học để các em có thể học thông qua trò chơi. Có một điều cần được nhấn mạnh đó là chính các em có thể tự khám phá, tìm hiểu những kiến thức một cách có hiệu quả hơn bằng cách làm cho việc học trở nên thú vị và chủ động. Bên cạnh đó, phương pháp dạy học này còn thúc đẩy sự chủ động và khả năng sáng tạo trong công tác giảng dạy, học tập của cả giáo viên và học sinh trong lớp chuyên biệt và các giờ can thiệp cá nhân.
Mục tiêu của Trung tâm là tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ theo từng đối tượng và gia đình các em như: lao động trị liệu, trị liệu ngôn ngữ, phục hồi chức năng, hỗ trợ và tư vấn tâm lý, đi dã ngoại…giúp trẻ khuyết tật vượt qua khó khăn, phát triển năng lực học tập và các kỹ năng tự lập cơ bản để sớm hoà nhập.

Định kì cứ 6 tháng, trẻ sẽ được kiểm tra đánh giá lại một lần để bổ sung cho giáo viên và nhà tâm lí điều chỉnh chương trình can thiệp phù hợp với mức độ phát triển của mỗi trẻ. Song song với quá trình dạy kiến thức bám sát chương trình tiểu học thì các cô giáo ở trung tâm giáo dục đặc biệt dạy can thiệp cho các con về tâm lý, ngôn ngữ ở trẻ. Giúp các con có thể tiếp thu tốt trong quá trình học.
Mỗi lớp có 10-12 học sinh, các em được học tập, can thiệp theo tỉ lệ 1 giáo viên/4-5 học sinh. Với chuyên gia, giáo viên hàng đầu về giáo dục đặc biệt như: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng – chủ nhiệm bộ môn tâm lí Khoa Tâm lí – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn tâm lí – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội; Ths. Nguyễn Thị Kim Hoa – Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục đặc biệt – viện khoa học giáo dục Việt Nam, Th.s tâm lí Trần Thị Tuyết
Với phương châm lấy thu bù chi, trường TH Tô Hiến Thành mở trung tâm giáo dục đặc biệt với mong muốn được chia sẻ với những gia đình có con tự kỷ, kém phát triển trí tuệ, khó khăn trong giao tiếp….Trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và tư vấn tâm lí, dịch vụ giáo dục đặc biệt và can thiệp sớm chất lượng cao bằng quá trình trợ giúp để trẻ khuyết tật thành công trong môi trường học tập, phát huy điểm mạnh, hạn chế những khiếm khuyết, mang lại giá trị tốt đẹp cho những trẻ khuyết tật nói riêng và những trẻ gặp khó khăn về tâm lí nói chung.
6 SỰ KHÁC BIỆT CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TÔ HIẾN THÀNH
- Trẻ học hoàn toàn tại trung tâm giáo dục đặc biệt, nhưng vẫn đảm bảo được tiếp cận chương trình GDPT.
- Cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại được thiết kế riêng phù hợp với việc can thiệp cho học sinh.
- Ứng dụng và cập nhật các phương pháp can thiệp mới trên thế giới
- Định kỳ 6 tháng, trẻ sẽ được kiểm tra đánh giá lại một lần để bổ sung cho giáo viên và nhà tâm lí điều chỉnh chương trình can thiệp phù hợp với mức độ phát triển của mỗi trẻ.
- Tập thể chuyên gia, giáo viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề
- Chương trình giáo dục tích hợp giữa giáo dục tiền tiểu học và vật lí trị liệu.
TRUNG TÂM GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TÔ HIẾN THÀNH
Địa chỉ: 39 ngõ 487, Phố Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội
Điện thoại: 04.38621564 hoặc 0903246092 – 0913.52.1101
Email: tieuhoctohienthanh@gmail.com
Website: http://giaoducdacbiet.edu.vn
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
-
Các cô giáo ở lớp đã tổ chức sinh nhật cho các con trong tháng 11. Một bữa tiệc sinh nhật rất vui và ấm áp bên các bạn các con sẽ còn nhớ mãi:...
-
Sáng ngày 28/10 trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã tổ chức cho các bạn lớp Giáo dục đặc biệt đi tham quan ngoại khóa trang trại Giáo dục Erahouse cơ sở 2 tại quận...