Top

Chăm nuôi trẻ háu động

Đó là những đứa trẻ hiếu động thái quá, mất khả năng tập trung, chúng lướt từ hết chuyện này qua chuyện khác, cái gì cũng dở dang. Nó bắt nguồn từ bên trong, khiến cho luồng suy nghĩ của chúng mất dấu vết, không lần ra lối đi. Nhưng những trẻ này có khi lại quá tập trung vào một vấn đề gì chúng thích, đến độ không còn biết những gì xảy ra chung quanh. Nhưng việc tập trung của chúng không có mạch lạc, thiếu nhất quán.
Có những đứa trẻ tỏ ra quá quắt ngay từ khi còn nhỏ. Chúng la khóc tối ngày, cha mẹ hay bất kỳ ai chẳng thể làm gì được. Mọi người đều mệt nhoài vì chúng. Người ta phải dùng đủ thứ tên để diễn tả về chúng, nào là “nhặng xị”, “yêu sách”, “khó tính khó nết”, “quá đáng”, v.v…và phải luôn miệng than, “Chẳng làm sao làm cho nó yên được”.
Lớn lên chút nữa, cha mẹ phải luôn miệng nói “không được” hàng trăm lần. Khoảng ba bốn tuổi, để tập cho chúng đánh răng, tắm rửa là một công trình. Chúng chạy nhảy và làm bừa bộn mọi thứ. Ở trường chúng hung hãn xô đẩy, ném đồ chơi vào những người bạn khác.

Nếu có lúc nào chúng ngồi yên được một lúc, thì sau đó lại chứng nào tật ấy. Càng lớn, chúng càng tỏ ra hung hãng, khiến cho cha mẹ càng điên đầu. Có nhiều lúc cha mẹ nghĩ đến việc phải đưa chúng đến chỗ chăm sóc đặc biệt dành cho những đứa trẻ hiếu động quá đáng.

Trẻ hiếu động thái quá còn đang tranh luận giữa một bên là bản chất tự nhiên và một bên là sự dưỡng dục. Bao nhiêu hành vi xử sự của trẻ do di truyền và bao nhiêu là do chịu ảnh hưởng của môi trường xung quanh? Phải thấy rằng có những đứa trẻ do nguyên nhân về mặt sinh học dẫn đến sự hiếu động thái quá, không tập trung và xung động; nhưng nếu được cha mẹ quan tâm, được giáo dục thường xuyên được xác định về cá tính, thì chúng vẫn có thể thực hiện các chức năng tốt. Chúng sẽ nỗ lực để có được thuận lợi và thành công như bao người khác, nhất là những nghề nghiệp cần đến sự năng nổ, thí dụ như làm nhà kinh doanh…
hunghang3

Vì thế cần đến sự giúp đỡ của các chuyên viên, kết hợp với cha mẹ để có được những cách nhìn khác nhau, bổ sung cho nhau, giúp con cái hợp tác

* Cần tạo sự nối kết với trẻ

Việc sửa chữa tính nết của những trẻ hiếu động thái quá không phải dễ dàng, không thể một sớm một chiều mà hoán chuyển được. Muốn liên kết với những trẻ này, cần áp dụng cách tiếp cận khác. Chúng cần có từng lúc yên tĩnh để chúng được dịu lại, cần những lúc đọc chuyện, những dòng nhạc êm dịu, và những ánh nhạc trìu mến. Khi chúng xung động, việc tiếp cận phải từ từ. Trong khi các trẻ khác chỉ cần đặt tay lên vai chúng là chúng cảm thấy lắng dịu, nhưng với những trẻ hiếu động lại càng làm chúng khó chịu, tránh không cho đụng chạm vào cơ thể chúng. Chính vì thế, trong lúc chúng đang giận dữ, thì tất cả những đụng chạm đến chúng càng làm chúng có những cư xử tệ hại hơn. Những lúc ấy cha mẹ chỉ nên có mặt để sẵn sàng giúp đỡ chúng. Cuối cùng, con cái thấy được cha mẹ quan tâm như vậy, chúng có thể tự dịu lại.

* Có khi cần cả đến liệu pháp tâm lý

Nhưng cũng có nhiều trường hợp cha mẹ đã cố gắng hết sức mà không chuyển hoá được, lúc ấy cần nhờ đến các nhà tư vấn, các nhà trị liệu tâm lý. Ở đó chúng sẽ được các chuyên viên giúp củng cố bằng những thực hành tích cực để biết cách cư xử thích hợp. Qua từng sự việc, họ sẽ chỉ cho trẻ những phương cách nhằm loại trừ bớt những xung động và hung hăng.

* Tạo cho con những khung cảnh phù hợp

Đối với một số trẻ, được cha mẹ đưa đến những môi trường có khung cảnh phù hợp như công viên, hay một nơi thoáng đãng giúp trẻ được thanh thản, từng bước hướng trẻ đến những hành vi xử sự thông hiểu hơn, nhân bản hơn. Khi trẻ đã có thể chơi đùa bình thường với một đứa trẻ khác, cha mẹ tăng cường khuyến khích con, tỏ ra càng thân mật, gần gũi với con hơn.

* Có khi phải dùng đến thuốc một thời gian

Nhiều cha mẹ tỏ ra lo ngại và không muốn con mình dùng thuốc, thế nhưng có những trường hợp bắt buộc dùng trong một thời gian ngắn, mục đích làm dịu những cơn xung động của trẻ, giúp trẻ có sự tập trung.

* Và cần được giám sát

Sau thời gian dùng nhiều cách khác nhau để giúp một đứa trẻ hiếu động thái quá, cha mẹ vẫn cần phải giám sát, ghi chép xem những kỹ thuật nào có tác động nơi trẻ, cách nào thì không, để kịp thời có cách ứng xử. Cũng có thể áp dụng hình thức khen thưởng để khuyến khích trẻ tiếp tục nỗ lực hơn nữa.

Điều cần lưu ý là những trẻ này không phải là “trẻ xấu”. Những sai biệt về thần kinh dẫn chúng đến nhứng khó khăn về mặt tình cảm và hành vi xử sự. Chúng giống như những máy truyền hình thiếu an-ten nên bị nhiễu.

Trẻ hiếu động thái quá thuộc về mặt sinh học, nhưng những đứa trẻ này, khi sống trong một xã hội sôi động, sẽ trở thành những con người sáng tạo hay kẻ tội phạm, phần lớn nhờ vào việc chăm sóc của cha mẹ từ sớm và một hệ thống giáo dục nâng đỡ cho chúng.

Như Phương

TT NGÀN PHỐ – CCPEN
Nguổn: http://www.tamlynganpho.com/?p=608

Bài viết liên quan:

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

  • Các cô giáo ở lớp đã tổ chức sinh nhật cho các con trong tháng 11. Một bữa tiệc sinh nhật rất vui và ấm áp bên các bạn các con sẽ còn nhớ mãi:...

  • Sáng ngày 28/10 trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã tổ chức cho các bạn lớp Giáo dục đặc biệt đi tham quan ngoại khóa trang trại Giáo dục Erahouse cơ sở 2 tại quận...